5 Nguyên Nhân Khiến Cơ Thể Mệt Mỏi Buồn Ngủ Nhiều

Cơ thể mệt mỏi buồn ngủ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe. Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này và cách ngăn ngừa nhé.

I. Nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi buồn ngủ

1. Do thiếu ngủ

Thiếu ngủ chính là lý do chính khiến cơ thể bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi buồn ngủ. Theo một vài nghiên cứu cho biết, những người có độ tuổi từ 18 – 60 tuổi cần ngủ từ 7 giờ trở lên để tăng cường sức khỏe tốt nhất. Bởi vì thực tế nếu thiếu ngủ có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như: trầm cảm, bệnh tim, đột quỵ, béo phì, huyết áp cao,  và tăng nguy cơ tử vong.

2. Do thiếu dinh dưỡng

Để không cảm thấy mệt mỏi buồn ngủ bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình. Bởi vì một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh sẽ giúp cơ thể thoát khỏi tình trạng này. Hãy lựa chọn nhóm thực phẩm lành mạnh từ rau củ, trái cây, ngũ cốc, ....

3. Do ít vận động

Thường khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, chúng ta sẽ quyết định ngồi hoặc nằm thư giãn. Tuy nhiên, việc di chuyển, đứng dậy hoặc vận động chính là cách hiệu quả để xóa tan sự khó chịu và để tái tạo được nguồn năng lượng mới.

Ít vận động khiến cơ thể mệt mỏi

4. Do căng thẳng

Căng thẳng cũng chính là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ. Các mối quan hệ trong công việc, tài chính, các mối quan hệ, .... luôn khiến bạn phải suy nghĩ. Chính điều này vô tình làm cho cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi buồn ngủ. Căng thẳng nếu xảy ra trong thời gian ngắn sẽ mang lại hiệu quả nhưng nếu kéo dài quá mức có thể ảnh hưởng cả về thể chất và tinh thần. Nếu những áp lực trong cuộc sống khiến bạn quá sức, đau đầu thì tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi để cảm thấy luôn bình tĩnh hơn nhé.

5. Do bệnh lý

Bệnh lý cũng là yếu tố khiến bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ nhiều. Sau khi bạn đã tích cực thay đổi các hoạt động thể chất, giấc ngủ, chế độ ăn uống nhưng vẫn không cải thiện. Vậy thì hãy nghĩ ngay đến bệnh lý tiềm ẩn, tốt nhất là bạn hãy liên hệ đến bác sĩ để được kiểm tra thăm khám.

II. Chế độ sinh hoạt dành cho người hay mệt mỏi

Bổ sung thực phẩm, món ăn cũng giúp bạn giảm được tình trạng mệt mỏi đáng kể. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện một số phương pháp dưới đây:

1. Giấc ngủ

Hãy tạo cho mình một giấc ngủ chất lượng và duy trì mỗi ngày. Tùy theo độ tuổi mà nhu cầu ngủ cũng khác nhau, có người cần ngủ 6 tiếng, nhưng cũng có người cần 8 – 10 tiếng. Chú ý hãy tạo cho mình thói quen ngủ vào một giờ nhất định.

2. Hãy sắp xếp tổ chức lại công việc và cuộc sống

Cần sắp xếp và tổ chức lại công việc sao cho hợp lý và khoa học để không xảy ra tình trạng quá tải công việc sẽ khiến bạn luôn mệt mỏi mà thôi. Hãy phân phối công việc sao cho hợp lý để có thời gian nghỉ ngơi, giảm căng thẳng trong cuộc sống.

3. Đi tắm

Tắm có tác dụng giúp cơ thể loại bỏ được các chất độc bài tiết trên bề mặt cơ thể. Đồng thời giúp các mạch máu giãn nở, xua tan mệt mỏi, hãy ngâm mình trong bồn tắm hoặc có thể tắm dưới vòi phun hoặc. Có thể thực hiện vài động tác massage hiệu quả.

Tắm giúp xua tan mệt mỏi

4. Trước khi ngủ ngâm chân nước nóng

Ngâm chân nước nóng trước khi đi ngủ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn,
giúp các mạch máu giãn nở. Đồng thời cũng giúp tăng cường tuần hóa máu hiệu quả và thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn.

5. Uống trà nóng

Trong trà có chứa cafein giúp tăng cường tần suất cho hệ hô hấp, thúc đẩy tuyến thượng thận bài tiết. Do vậy mà một tách trà nóng cũng có tác dụng trong việc xua tan mệt mỏi sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi. Ngoài ra, cafe và socola cũng có tác dụng tương tự như vậy.

Cơ thể mệt mỏi khiến bạn luôn trong tình trạng buồn ngủ được coi là triệu chứng rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại, nhộn nhịp hiện nay. Nếu bạn biết cách điều chỉnh lối sống lành mạnh, khoa học thì bạn hoàn toàn có thể đẩy lùi tình trạng này. Mong rằng  với những chia sẻ của duocphamrhino mang lại sẽ giúp bạn có một lối sống lành mạnh hơn. 

Xem thêm: Tại Sao Cơ Thể Mệt Mỏi Chân Tay Bủn Rủn?
 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng