Tư Vấn: Cơ Thể Mệt Mỏi Cần Bổ Sung Vitamin Gì?

 Bổ sung vitamin gì cho người suy nhược, cơ thể mệt mỏi luôn là mối quan tâm của nhiều người. Bởi vì ai cũng mong muốn cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, khỏe mạnh để học tập và làm việc hiệu quả hơn. Vậy cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì?Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được rõ câu trả lời chính xác nhé.

I. Cơ thể mệt mỏi, suy nhược là gì?

Suy nhược cơ thể chính là tình trạng rối loạn phức tạp với đó chính là hiện tượng mệt mỏi mãn tính, kéo dài hơn 6 tháng nhưng không thể giải thích rõ ràng bởi một bệnh lý y khoa nào.

Cơ thể mệt mỏi dấu hiệu suy nhược cơ thể
Theo các chuyên gia y tế cho biết, suy nhược cơ thể gồm 2 dạng chính:
+ Suy nhược thực thể: thường xuất hiện sau các bệnh lý nhiễm khuẩn như: nhiễm khuẩn đường ruột, cúm, viêm phế quản, viêm gan, thiếu máu, huyết áp thấp, …
+ Suy nhược chức năng: thường đi kèm với suy nhược thần kinh, trầm cảm mà nguyên nhân là do căng thẳng, kiệt sức, stress,... Tình trạng này rất dễ gặp ở một số đối tượng lao động trí óc, học sinh ôn thi, dân văn phòng, …

II. Dấu hiệu nhận biết suy nhược cơ thể

Một số các dấu hiệu suy nhược cơ thể có thể nhận biết như sau:

1. Mất ngủ liên tục

Tình trạng cơ thể mệt mỏi sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn hoặc bạn liên tục mất ngủ. Và lúc này, năng lượng trong cơ thể bạn dễ bị suy giảm bởi vì không có thời gian phục hồi.

2. Đau nhức cơ thể

Căng thẳng sẽ khiến các cơn đau toàn thân gia tăng khiến bạn mệt mỏi và uể oải cả ngày. Cho dù bạn có nghỉ ngơi nhưng cơn đau nhức vẫn có thể xuất hiện khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

Đau nhức cơ thể

3. Sụt cân không kiểm soát

Sụt cân nhanh chóng chính là dấu hiệu thông báo suy nhược cơ thể một cách trầm trọng. Và bạn cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, dinh dưỡng không đủ khiến bạn cảm thấy thiếu sức sống, người xanh xao.

4. Có cảm giác kiệt sức

Để duy trì hoạt động, cơ thể cần phải có đủ năng lượng, nếu tình trạng suy nhược kéo dài khiến bạn cảm thấy khó thở, hoa mắt, chóng mặt, chân tay tê bì và kiệt sức.

5. Da sạm và mụn mọc nhiều

Khi cơ thể suy nhược dẫn đến hệ nội tiết bị rối loạn, da xỉn màu và mụn xuất hiện nhiều. Dẫn đến cơ thể suy nhược khiến bạn chán ăn làm cơ thể thiếu hụt khoáng chất và vitamin. Lúc này làn da trở nên sạm màu, yếu ớt do không được nuôi dưỡng từ sâu bên trong.

III. Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì?

Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì?Vitamin và khoáng chất giúp sản sinh năng lượng để duy trì hoạt động sống. Do vậy, bạn cần bổ sung 4 loại vitamin dưới đây khi cơ thể bị suy nhược:

1. Vitamin B

Vitamin B bao gồm các loại B1, B2, B3, B5, B6, B7, B8, B9, B12, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong tế bào. Cụ thể:
Vitamin B1: chuyển hóa thức ăn thành chất đường, chất béo để cung cấp năng lượng, thúc đẩy quá trình tiêu hóa.
Vitamin B2 và vitamin B5: hỗ trợ hoạt động của gan, giúp chuyển hóa thức ăn,  tái tạo mô.
Vitamin B12: tăng cường trí nhớ và sự tập trung, kích thích ngon miệng.  Vitamin B6: hỗ trợ việc sử dụng chất đạm và tạo hồng cầu.

2. Vitamin C

giúp tăng cường sức đề kháng, phát triển xương, răng và mạch máu tốt. Cũng như thúc đẩy khả năng làm việc của cơ thể, kéo dài tuổi thọ, điều hòa phản ứng oxy hoá khử của tế bào.
Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng các nguồn thực phẩm như: cam, táo, chanh, kiwi, cà chua, rau lá đậm màu,…

Vitamin và khoáng chất giúp sản sinh năng lượng để duy trì hoạt động sống

3. Vitamin D

Vitamin D giúp xương chắc khỏe hơn bởi nó điều phối chuyển hóa canxi, thúc đẩy quá trình chuyển hoá năng lượng, giúp cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất nhất là canxi và phốt-pho. Bạn có thể bổ sung vitamin D qua việc tắm nắng hoặc sử dụng các loại thực phẩm như: sữa, trứng, ngũ cốc,…

4. Vitamin E

Vitamin E với nhiều công dụng như: làm giảm tiến trình lão hóa của da và tóc, giúp cải thiện rõ rệt tình trạng tóc gãy rụng, da khô sạm, … Bổ sung vitamin E chính là cách giúp da mịn màng, phòng chống suy nhược cơ thể.

Với những thông tin của duocphamrhino chia sẻ trên đây hy vọng giúp bạn tìm được câu trả lời cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì?Xin chúc bạn khỏe mạnh và rạng rỡ mỗi ngày.

xem thêm: Cơ Thể Mệt Mỏi Uể Oải Kéo Dài Do Bệnh Gì?

 

 


 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng