Tại Sao Cơ Thể Mệt Mỏi Chân Tay Bủn Rủn?

Sự xuất hiện của triệu chứng mệt mỏi, chân tay bủn rủn khiến nhiều người cảm thấy lo lắng. Nhiều người lo sợ rằng đây sẽ là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp phải vấn đề. Vậy tại sao cơ thể mệt mỏi chân tay bủn rủn?Vậy có cách nào để cải thiện được tình trạng này?Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.
 

I. Nguyên nhân gây ra triệu chứng mệt mỏi bủn rủn

Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến cơ thể mệt mỏi chân tay bủn rủn:
1. Do mất nước
Mất nước cũng có thể dẫn đến tình trạng chân tay mệt mỏi, bủn rủn. Những người khỏe mạnh có thể bị mất nước khi hoạt động thể chất quá sức hoặc rối loạn cảm xúc. Khi tâm trạng thay đổi khiến tế bào thần kinh có nhiệm vụ kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm gửi tiến hiệu đến cơ thể nhắc bạn bổ sung nước.
2. Do thiếu vitamin B12
Vitamin B12 có nhiệm vụ sản sinh tế bào hồng cầu, cũng như giúp cho các tế bào thần kinh hoạt động tốt. Và khi thiếu hụt vitamin này sẽ khiến nồng độ oxy trong máu giảm xuống, cơ thể dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi. Mỗi độ tuổi khác nhau thì cơ thể sản xuất ít đi một loại protein. Do vậy khi tuổi càng cao, sức khỏe của bạn càng giảm sút do thiếu hụt lượng protein. Dẫn đến tình trạng cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, chân tay tê, ngứa, bủn rủn, .... Đây chính là dấu hiệu thông báo thiếu vitamin B12.
3. Do Stress quá mức
Vào buổi sáng, thường thì mức độ của hormone căng thẳng luôn ở mức cao nhất nhưng vào ban đêm giảm xuống để duy trì nhịp sinh học của cơ thể. Tuy nhiên nếu bị stress quá nhiều, gây ra tình trạng xáo trộn nhịp điệu này, thậm chí mức độ hormone căng thẳng không giảm xuống vào ban đêm khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, tuyến thượng thận liên tục sản xuất cortisol trong lúc ngủ sẽ gây ra tình trạng cơ thể mệt mỏi vào buổi sáng.

 Stress quá mức khiến cơ thể luôn mệt mỏi

4. Không tập thể dục
Khi bạn làm việc căng thẳng sẽ khiến lượng hormone cortisol và glucose trong máu tăng lên dẫn đến các khớp gối thiếu linh hoạt. Nếu bạn ngồi cả ngày trước máy tính, không thể giải phóng năng lượng, gặp nhiều áp lực, dây chính là lý do vì nhân viên văn phòng luôn gặp tình trạng mệt mỏi.
 5. Cơ thể suy nhược kéo dài
Khi cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng dẫn đến suy nhược cơ thể hoặc gây mất căng thẳng, stress, ... Thường những người suy nhược cơ thể kéo dài là do: thường xuyên ốm yếu, gầy gò, sụt cân, mệt mỏi, chân tay bủn rủn, đi lại loạng choạng, chóng mặt, đau đầu, …

II. Biện pháp giúp bạn cải thiện chứng mệt mỏi bủn rủn chân tay

Khi cơ thể mệt mỏi chân tay bủn rủn sẽ khiến cuộc sống của bạn gặp nhiều khó khăn. Chính điều này khiến bạn không có đủ sức lực và tâm trí để có thể làm bất cứ điều gì. Và để khắc phục được hiện tượng này, bạn hãy áp dụng các cách như sau:

1. Biện pháp tạm thời


Hãy thực hiện các gợi ý dưới đây khi bạn thấy xuất hiện hiện tượng cơ thể mệt mỏi, chân tay bủn rủn:

  • Dừng ngay mọi công việc bạn đang làm.
  • Nằm xuống nghỉ ngơi và thư giãn.
  • Ăn bánh kẹo, socola, uống ngay 1-3 cốc nước lọc giúp tăng lưu lượng máu trong cơ thể.
  • Hãy đợi cho đến khi cơ thể mình hoàn toàn bình thường rồi hãy quay lại với công việc.

Cơ thể mệt mỏi chân tay bủn rủn sẽ khiến cuộc sống của bạn gặp nhiều khó khăn

2. Biện pháp lâu dài

Thay đổi thói quen sống
Bạn tránh không thức khuya, ngủ đủ giấc, thư giãn cơ thể để tránh căng thẳng,
 stress. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên với những bài tập phù hợp. Đồng thời tránh sử dụng chất kích thích như: thuốc lá, rượu, bia,...
Thói quen ăn uống
Hãy bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giúp tăng cường vitamin và dưỡng chất. Nên ăn đủ bữa và đúng giờ, ăn nhiều bữa phụ trong ngày, không nên bỏ bữa sáng và tránh ăn tối quá khuya.

Bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giúp tăng cường vitamin và dưỡng chất

Bổ sung thực phẩm tốt và có lợi cho cơ thể
Chú ý tăng cường các loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng như: thịt bò, hải sản,...
 
Có thể nói rằng triệu chứng cơ thể mệt mỏi chân tay bủn rủn là dấu hiệu thông báo tình trạng sức khỏe của cơ thể. Chính vì thế, lời khuyên dành cho bạn là hãy nên chú ý chăm sóc sức khỏe, liên hệ bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. Mong rằng với những chia sẻ của
duocphamrhino sẽ giúp bạn có một cơ thể khoẻ mạnh hơn.

Xem thêm: Hỏi Đáp: Cơ Thể Mệt Mỏi Nên Ăn Gì?


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng