Hỏi Đáp: Cơ Thể Mệt Mỏi Nên Ăn Gì?

Cuộc sống hối hả, bận rộn đôi khi khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và không muốn làm gì cả. Nhiều người cho rằng nguyên nhân là do tâm trạng và thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện được tình trạng này. Vậy cơ thể mệt mỏi nên ăn gì để mau khỏe lại? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

I. Vậy mệt mỏi là gì?

Mệt mỏi chính là tình trạng cơ thể luôn cảm thấy rã rời, suy kiệt và không muốn hoạt động. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, công việc bị giảm sút một cách rõ rệt.

II. Nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi

Hiện nay, mệt mỏi khá phổ biến nhất là vào thời điểm nắng nóng, hay giao mùa. Còn theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi chủ yếu là do các nguyên nhân về tâm sinh lý, y tế và lối sống. Cụ thể như sau:

  • Do lối sống: việc thiếu ngủ, lười vận động, tăng cân, béo phì, hoạt động mạnh trong thời gian dài, sử dụng các loại thuốc chữa bệnh đặc trị, ... Bên cạnh đó một số người còn thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích cũng khiến cơ thể mệt mỏi.
  • Do y tế: một số chứng bệnh như: viêm khớp, thiếu máu, rối loạn giấc ngủ, rối loạn tiêu hóa, ăn uống không điều độ, ung thư, các bệnh về gan, thận và người bị bệnh tiểu đường.
  • Do tâm sinh lý: nhiều người thường xuyên căng thẳng, lo lắng hoặc thường xuyên bị stress, trầm cảm luôn trong tình trạng mệt mỏi.

Mệt mỏi chủ yếu là do các nguyên nhân về tâm sinh lý, y tế và lối sống.

III. Cơ thể mệt mỏi nên ăn gì?

Việc bổ sung các loại thực phẩm mà chúng tôi xin gợi ý ngay sau đây sẽ giúp bạn hạn chế mệt mỏi, cân bằng dinh dưỡng cũng như phòng chống bệnh tật cho cơ thể.

1. Các loại hạt

Các loại hạt là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, có chất béo rất tốt cho hệ tim mạch, an toàn cho sức khỏe con người nhất là đối với người lớn tuổi giúp duy trì năng lượng cho các hoạt động hàng ngày và ổn định đường huyết. Do vậy mà bạn nên bổ sung các loại hạt trong các bữa phụ hoặc xế chiều.

2. Các loại rau lá xanh

Rau xanh là nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ rất có lợi cho hệ tiêu hóa và chống táo bón. Hơn nữa, còn chứa nhiều đạm thực vật, các chất chống oxy hóa… giúp cơ thể giảm mệt mỏi và luôn tràn đầy năng lượng. Trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình nên bổ sung các loại rau xanh như: bông cải xanh, rau diếp cá, cải xoăn, …

3. Cá hồi

Cơ thể mệt mỏi nên ăn gì? Cá hồi chính là câu trả lời cho câu hỏi này. Đây được coi là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng bậc nhất bởi cá hồi chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người, các axit amin, protein tốt cho việc tiêu hóa. Ngoài ra, cá hồi còn chứa hàm lượng lớn axit béo omega-3 cùng nhiều các khoáng chất giúp làm giảm tắc nghẽn mạch máu, tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

4. Trứng

Ăn trứng chống mệt mỏi giúp cơ thể có mức năng lượng cao bởi vì trong trứng có chứa vitamin B choline giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, tăng cường khả năng trí nhớ cho người. Do vậy bạn nên bổ sung 1 – 2 quả trứng trong bữa ăn để có sức khỏe tốt hơn.

Ăn trứng giúp chống mệt mỏi

5. Chuối

Đây là loại cây được trồng phổ biến tại Việt Nam giúp giảm mệt mỏi hiệu quả. Bởi vì trong chuối có chứa hàm lượng lớn các carbohydrate phức tạp, axit amin, đường tự nhiên tạo thành nguồn năng lượng giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

6. Bột yến mạch

Bột yến mạch được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là thực phẩm giàu năng lượng giúp cơ thể không bị mệt mỏi. Bởi trong yến mạch có chứa nhiều chất xơ, đạm thực vật giúp ổn định đường huyết, tăng cường năng lượng. Bạn nên dùng bột yến mạch vào các bữa ăn giữa buổi tối.

Hy vọng rằng với 6 loại thực phẩm giúp tăng cường năng lượng, phòng chống mệt mỏi mà duocphamrhino chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết được cơ thể mệt mỏi nên ăn gì? Vậy bạn hãy bổ sung thường xuyên vào thực đơn hằng ngày để nâng cao sức khỏe cho chính mình và các thành viên trong gia đình mình nhé!

Tham khảo thêm: Gợi Ý Thực Phẩm Làm Đẹp Da Và Tóc Chị Em Nên Biết


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng