CÁCH TẬP THỂ DỤC ĐÚNG CÁCH CHO TRẺ SƠ SINH TỪ 0 – 6 THÁNG

Trẻ sơ sinh cần được tập thể dục càng sớm càng tốt. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì việc tập thể dục cũng chiếm phần quan trọng đó Bố Mẹ ơi! Trong giai đoạn từ 0 - 6 tháng hầu hết Bé chỉ biết ăn và ngủ, thời gian vận động rất ít vì vậy Bố Mẹ nên dành chút thời gian cùng vận động với Bé thường xuyên để Bé có xu hướng ngủ sâu hơn, bú mẹ tốt hơn và hệ tiêu hóa hoạt động cũng tốt hơn. ??

Ngoài ra khi cho trẻ vận động còn giúp phát triển tương tác giữa Bé và Bố Mẹ, góp phần tác dụng tích cực đến sự phát triển trí não và thể chất nhanh nhạy và hoạt bát hơn đó! Tuy nhiên nếu Bố Mẹ không cẩn thận hoặc tập sai cách cho Bé có thể ảnh hưởng đến hệ xương, khớp, và cơ của Bé đó! ??

Một lưu ý nhỏ trước khi tập thể dục cho Bé thì Bố Mẹ cần đặt Bé lên một bề mặt sạch sẽ, phẳng phiu và có thể trải một lớp khăn mềm cho Bé nằm và thực hiện các bài tập. Bố Mẹ tham khảo các bài tập dưới đây nhá: ??

?  Bài tập 1: Bài tập đưa tay lên xuống/di chuyển tay lên xuống luân phiên ??

              Bố Mẹ hãy để ngón tay cái vào lòng bàn tay của Bé để Bé chủ động nắm tay Bố Mẹ. Sau đó di chuyển cánh tay của Bé lên xuống, dang cánh tay ra hai bên rồi bắt chéo trước ngực theo cơ thể để kích thích sự dẻo dai đôi vai Bé. Bài tập này giúp mở rộng vai, thúc đẩy sự phát triển cơ ngực, cải thiện lưu thông máu đến tim, tăng cường hoạt động thể chất cũng như kích thích phát triển các tế bào não của Bé.

?  Bài tập 2: Xoay cánh tay ??

              Bố Mẹ giữ chặt hai tay Bé và xoay qua vai tạo thành một vòng tròn lớn ở mỗi bên. Khuyến khích Bố Mẹ nên xoay bàn tay của Bé theo chiều kim đồng hồ một cách nhẹ nhàng theo hình nón, không nên dùng lực quá mạnh vì có thể khiến Bé trật khớp rất nguy hiểm. Bài tập này giúp phát triển khả năng di chuyển của đôi vai Bé.

?  Bài tập 3: Co duỗi chân/từng bên luân phiên ??

              Bố Mẹ cần giữ chân Bé gần đầu gối và đẩy ngược vào sát bụng Bé, nhẹ nhàng ấn rồi kéo chân Bé duỗi dài ra. Sau khi thực hiện đồng thời cả hai chân, Mẹ kéo căng từng chân cho Bé và thực hiện luân phiên với hai chân Bé. Bài tập này giúp Bé tăng cường khả năng vận động của khớp háng cơ hông và cơ chân và hỗ trợ cho vùng xương chậu ổn định, giúp Bé tập bò và đi vững chắc trong giai đoạn sắp tới, hỗ trợ làm giảm triệu chứng bệnh táo bón ở Bé nữa đó Bố Mẹ!

?  Bài tập 4: Mở rộng hông sang 2 bên ??

              Bố Mẹ giữ chân Bé chuyển động tròn từ bụng hướng sang hai bên và hướng xuống dưới, giúp Bé kích thích sự đàn hồi cơ chân và sự phát triển của cơ đùi trong. Bố Mẹ nên tập động tác này cho Bé sau 3 tháng tuổi vì lúc đó hệ xương của Bé đã thẳng và có phần chắc nên việc kéo dãn mới thực sự hiệu quả.

?  Bài tập 5: Chân chạm tai ??

              Bố Mẹ nắm hai chân Bé đẩy lên kéo ngược về phía đầu sao cho lòng bàn chân chạm vào má, tai, đầu…động tác này có tác động tốt đến khả năng xương hông, giúp kích thích phát triển nhóm cơ hông và làm tăng chiều cao cho Bé hiệu quả. Tuy nhiên Bố Mẹ nên thực hiện từ từ và quan sát biểu hiện của Bé và không tập sau khi Bé vừa ăn xong.

?  Bài tập 6: Hỗ trợ kỹ năng lật ??

              Bố Mẹ giữ một tay Bé, nắm và kéo nhẹ nhàng đưa sang bên kia, khuyến khích Bé tự di chuyển theo hướng cơ thể chuyển động. Lưu ý nếu nhóm cơ Bé chưa đủ mạnh để thực hiện, Bố Mẹ đừng dùng quá sức kéo tay quá mạnh ép Bé di chuyển. Nếu cần thiết Bố Mẹ hãy quay đầu Bé về theo cùng hướng cơ thể chuyển động, luân phiên đổi bên để giúp Bé tập thăng bằng, thích nghi với mặt đất và là sự chuẩn bị tốt cho kĩ năng lật, giúp Bé lăn qua lăn lại dễ dàng.

?  Bài tập 7: Lật và nằm sấp bụng ??

              Nếu Bé đầy 5 tháng thì Bố Mẹ nên bắt đầu tập cho Bé nằm sấp, động tác này rất quan trọng vì nó khuyến khích Bé phát triển các kĩ năng vận động cũng như phát triển các cơ trên cơ thể. Khi nằm sấp theo bản năng Bé sẽ nhấc đầu dậy, nâng cánh tay và trườn chân trên mặt đất giúp Bé phát triển cơ cổ, cơ tay, cơ ngực, cơ chân và cơ hông. Bố Mẹ có thể kích thích Bé di chuyển và vận động các bộ phận của cơ thể bằng cách đặt một món đồ chơi để cách Bé ở một độ xa tầm 50-70cm, Bé sẽ quan sát và hứng thú, linh động mọi bộ phận trên cơ thể để có thể lấy được món đồ chơi đó. Bài tập này không chỉ giúp Bé trở nên hoạt bát, vui vẻ mà còn giúp Bé trải nghiệm tính độc lập nữa đó Bố Mẹ.

?  Bài tập 8: Tư thế máy bay ??

              Bố Mẹ có thể dùng hai tay bế vào phần nách Bé nhưng lưu ý giữ chặt phần thân của Bé chứ không phải nắm hai cánh tay vì Bé rất dễ bị tổn hại khớp vai. Sau đó Bố Mẹ nhẹ nhàng nâng Bé lên và giữ tư thế nằm ngang để Bé tự nâng đầu và chân duỗi thẳng. Bài tập này giúp Bé phát triển cơ lưng khỏe và dẻo dai, có thể xoay Bé nhẹ nhàng theo nhiều hướng để kích thích Bé vận động nhiều nhóm cơ khác nhau và phát triển khả năng định hướng không gian của Bé.

Trong quá trình tập cùng Bé, Bố Mẹ có thể bật vài đoạn nhạc dí dỏm và tập theo nhịp để Bé hào hứng và vui tươi. Và để cơ thể Bé được bổ sung các chất dinh dưỡng để phát triển các hệ cơ cũng như giúp Bé thông minh linh hoạt trong mọi tình huống thì Bố Mẹ nên dành cho Bé yêu nguồn sữa non #Rhino_COLOS để đạt hiệu quả nhất nhé! ??

RHINO COLOS – CÙNG MẸ BÊN BÉ MỖI NGÀY

 

 

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng