Cỏ Xạ Hương - Đặc Điểm, Công Dụng Và Ứng Dụng

Cỏ xạ hương là thảo dược được nhiều người mong muốn sở hữu vì có tính đa năng, vừa là gia vị tăng vị ngon của món ăn, vừa là phương thuốc giúp điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. 

Bạn đã từng nghe qua cỏ xạ hương chưa? Thực tế đây là một trong những loại thảo dược được xuất hiện từ cách đây rất lâu với khả năng giúp điều trị nhiều bệnh khác nhau. Vậy hãy tham khảo bài viết này để biết thêm về cỏ xạ hương, đặc điểm và ứng dụng của nó đối với sức khỏe của chúng ta nhé!

Cỏ xạ hương

1. Cỏ xạ hương là gì?

Cỏ xạ hương có tên khoa học là Thymus - loại thực vật thuộc họ Bạc hà, nổi bật nhờ có hương thơm nồng nàn, thanh mát, đây chính là một trong những loại hương liệu trong ẩm thực ở châu  u. Không chỉ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực ẩm thực, loại thảo dược này có còn khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh khác nhau liên quan đến hệ hô hấp, hệ thần kinh, sức đề kháng của cơ thể,...

2. Đặc điểm của cỏ xạ hương

Nguồn gốc của cỏ xạ hương bắt nguồn từ miền Nam châu  u, được đưa vào tài liệu khoa học lần đầu tiên vào năm 1753. Đến nay, nó đã xuất hiện nhiều ở Việt Nam với một số đặc điểm cơ bản sau:

Thuộc nhóm cây bụi thân thảo với chiều cao khoảng 30 đến 70 cm và mọc thành từng khóm thẳng đứng hoặc nằm ngang. 

Thân cây hóa gỗ và được phủ bởi một lớp lông mịn, màu xám, lục trắng và được phân thành nhiều nhánh nhỏ. 

Lá của cỏ xạ hương rất nhỏ, cuống ngắn, hình ngọn giáo, độ dài lá ở khoảng 5 - 9mm , rộng khoảng 3mm, mép cuốn lại và có lông mịn ở mặt lưới. 

3. Công dụng của cỏ xạ hương

Trong cỏ xạ hương chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng nên được ứng dụng nhiều trong các bài thuốc điều trị các bệnh khác nhau, một số công dụng nổi bật là:

Công dụng của cỏ xạ hương

Trị ho và bệnh đường hô hấp

Giảm tình trạng ho dai dẳng và làm dịu cơn đau rát ở cổ họng. Ngoài ra, dùng cỏ xạ hương còn có thể điều trị nhiều căn bệnh khác có liên quan đến hệ hô hấp khác nữa. Bạn có thể dùng cỏ xạ hương tươi để giã nát rồi đắp trực tiếp lên cổ họng hoặc uống trà cỏ xạ hương khô.

Tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Trong cỏ xạ hương có thành phần vitamin A, B, C, ngoài ra còn các khoáng chất dồi dào,.... Tất cả khi kết hợp với nhau sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả. Nhờ vậy, cơ thể sẽ có khả năng chống chọi lại các vi khuẩn và virus gây bệnh. 

Hạ huyết áp và điều hòa ở mức ổn định

Nghiên cứu của đại học Belgrade đã cho thấy cỏ xạ hương có công dụng giúp điều hòa huyết áp và hạ huyết áp trên cơ thể chuột. Đây chính là tiền đề cho các nghiên cứu về tác dụng của thảo dược này đối với huyết áp ở người.

Chữa nấm

Với thành phần tinh dầu, cỏ xạ hương có công dụng hiệu quả trong việc chữa nấm và đặc biệt nhất là điều trị lây nhiễm nấm ở móng chân. 

Tốt cho hệ thần kinh 

Với mùi hương nhẹ nhàng nhưng có sức lan tỏa mạnh, tinh dầu thơm điều chế từ cỏ xạ hương có công dụng tốt đối với hệ thần kinh. Cụ thể, tinh dầu đó sẽ tác động giúp an thần, thư giãn đầu óc, giải tỏa căng thẳng, chữa trầm cảm, giảm lo lắng,...

4. Ứng dụng - Chiết xuất cỏ xạ hương Rhino giúp tăng cường hệ miễn dịch đường hô hấp, hỗ trợ sức khỏe mùa COVID

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ và y học, đã có nhiều sản phẩm ứng dụng chiết xuất cỏ xạ hương ra đời, trong đó có chiết xuất xạ hương Rhino được tổng hợp trong viên sủi Cxutall giúp điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

Có thể thấy, đây chính là một trong những sản phẩm cực kỳ cần thiết nhằm chăm sóc sức khỏe ở thời điểm dịch COVID đang hoành hành và có sức công phá lớn đối với sức khỏe của chúng ta.

Sản phẩm ứng dụng chiết xuất cỏ xạ hương

Với các thành phần nổi bật, đều có tác dụng tốt giúp tăng cường bảo vệ hệ hô hấp và nâng cao sức đề kháng được ứng dụng trong sản phẩm:

  • Chiết xuất cỏ xạ hương.
  • Chiết xuất xuyên tâm liên.
  • Chiết xuất hoa cúc.
  • Chiết xuất từ củ gừng.
  • Vitamin C,...

Lưu ý thêm đối với trẻ em muốn dùng sản phẩm có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để chắc chắn hơn. Mỗi lần dùng, tiến hành cho 1 viên sủi vào 100 - 200ml nước đun sôi để nguội, chờ cho viên sủi hòa tan hết thì có thể uống ngay.

Có thể thấy, với tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay thì bổ sung vitamin C hay chiết xuất cỏ xạ hương và các chất có lợi cho cơ thể rất cần thiết, hy vọng sản phẩm của Rhino Pharma sẽ phần nào giúp chăm sóc sức khỏe của bạn thật tốt để đảm bảo an toàn qua mùa dịch này!

Xem thêm: 3+ Cách Dùng Cỏ Xạ Hương Để Chăm Sóc Sức Khỏe


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng