Dư Vitamin Và Những Nguy Cơ Gây Hại Cho Sức Khỏe

Mặc dù vitamin thực sự cần thiết nhưng việc bổ sung dư vitamin tiềm ẩn nhưng hậu quả nghiệm trọng cho sức khỏe. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Vitamin là dưỡng chất thiết yếu cần được cung cấp đầy đủ để cơ thể phát triển, hoạt động bình thường. Tuy nhiên phải bổ sung vitamin theo đúng liều lượng an toàn nếu không việc dư vitamin có nguy cơ gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe của chúng ta.

1. Tác hại của việc dư vitamin

Tình trạng dư vitamin gây nhiều tác hại cho cơ thể

1.1. Vitamin A

Khi thừa vitamin A có thể xảy ra tình trạng ngộ độc, tăng áp lực nội sọ dẫn đến buồn nôn, chóng mặt và đau đầu. Ở trẻ nhỏ thừa vitamin A có biểu hiện thóp phồng còn phụ nữ mang thai sẽ gây ảnh hưởng lớn tới thai nhi.

1.2. Vitamin B1

Một khi cơ thể quá tải lượng vitamin B1 cần thiết có thể gặp tình trạng đau dạ dày. Một số trường hợp còn bị dị ứng, tức ngực và khó thở.

1.3. Vitamin B6

Những tác dụng phụ của việc bổ sung quá liều vitamin B6 có thể kể đến như: tê chân, mất cảm giác, đôi khi có thể cảm thấy khó thở, sưng mặt, sưng môi và họng.

1.4. Vitamin B12

Đây là loại vitamin đóng góp thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào. Tuy nhiên khi lạm dụng nó quá mức có thể gây ra cảm giác nôn nao, choáng váng và nổi mề đay trên cơ thể.

1.5. Vitamin C

Vitamin C giúp tăng đề kháng, chống lão hóa, làm đẹp da. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều dẫn đến dư thừa bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ. Ví dụ như viêm loét tá tràng, tiêu chảy, sỏi thận, viêm đường tiết niệu,...

1.6. Vitamin D

Dùng quá liều vitamin D gây ra tình trạng chán ăn, buồn nôn, cơ thể mất nước, yếu cơ, thậm chí là tiêu chảy. Nếu dư vitamin D kéo dài còn có thể mắc phải các bệnh về tim mạch.

1.7. Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa hiệu quả giúp làm chậm quá trình lão hoá tự nhiên. Tuy nhiên nếu bổ sung vitamin E dư thừa trong thời gian dài có thể làm giảm khả năng đông máu.

Vitamin rất cần thiết nhưng chỉ nên bổ sung vừa đủ

2. Khắc phục việc uống dư vitamin

2.1. Tuân thủ nguyên tắc bổ sung vitamin

Để tránh các hậu quả dư vitamin với cơ thể chúng ta nên tuân thủ những nguyên tắc bổ sung vitamin dưới đây.

  • Phải có lý do sử dụng vitamin rõ ràng. Chỉ khi bác sĩ chẩn đoán chính xác cơ thể bạn đang thiếu loại vitamin nào thì mới bổ sung đúng loại vitamin đó.
  • Sử dụng vitamin đúng liều lượng được chỉ định (theo lứa tuổi, trọng lượng cơ thể,...) không dùng quá nhiều, cũng không dùng quá ít.
  • Thời gian bổ sung vitamin hợp lý: Các loại vitamin tan trong nước (C, B1, B2,..) nên uống trước khi ăn sáng tầm 30 phút hoặc hai giờ sau khi ăn. Còn các loại vitamin không tan trong chất béo (A, D, E, K,...) thì nên uống trong hoặc ngay sau bữa ăn.
  • Nắm được sự tương tác của vitamin với các loại thuốc khác để tránh sử dụng đồng thời vì có thể làm giảm hiệu lực của thuốc và cả vitamin.
  • Sử dụng vitamin một cách có trách nhiệm, không lạm dụng. Luôn tham khảo ý kiến chuyên gia tin cậy khi có thắc mắc về liều lượng sử dụng vitamin thích hợp.

2.2. Sản phẩm bổ sung vitamin thiết yếu của RHINO

Hiện nay công ty dược phẩm Rhino là đơn vị uy tín phân phối sản phẩm viên sủi vitamin C mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Sản phẩm bổ sung một số vitamin thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, B1, B2, B5, B6 giúp người dùng ăn uống ngon miệng, tăng cường đề kháng và nâng cao sức khỏe. 

Đối tượng sử dụng: Viên sủi vitamin C Rhino thích hợp cho người bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi chán ăn, người mới ốm dậy cần phục hồi sức khỏe. 

Viên uống sủi vitamin C Rhino

Cách dùng: Cho viên sủi vào cốc đựng 100-200ml nước lọc. Uống sau khi viên sủi tan hoàn toàn trong nước.

Liều dùng:

  • Trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi: Chỉ uống 1 viên/1 lần/ngày.
  • Trẻ em từ 3 đến 12 tuổi: Mỗi lần uống 1 viên và uống từ 1-2 lần trong ngày.
  • Trẻ em từ 12 tuổi trở lên và người lớn: Mỗi lần uống 1 viên và 1 ngày uống 2 lần.

Sản phẩm viên sủi vitamin C được Rhino phân phối tới tay khách hàng trực tiếp mà không qua bất cứ trung gian nào nên đảm bảo có mức giá tốt nhất trên thị trường.

Trên đây là những chia sẻ về tác hại của việc dư vitamin cũng như cách khắc phục hiệu quả. Nếu còn băn khoăn hay bất kỳ thắc mắc gì bạn có thể liên hệ tới Rhino để được giải đáp và tư vấn cụ thể. Số điện thoại đường dây nóng: (024)71017.333 -(028)71017.333

Xem thêm bài viết: Vitamin E Đỏ Giá Bao Nhiêu Tiền? Mua Ở Đâu Chính Hãng?


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng