Ăn Gì Để Đào Thải Acid Uric Giúp Phòng Tránh Bệnh Gout?

Ăn gì để đào thải acid uric là kiến thức quan trọng mỗi người cần nắm để xây dựng chế độ ăn uống cho bản thân và gia đình, giúp phòng tránh các bệnh nguy hiểm, điển hình là gout. 

 

1. Nên ăn gì để hạn chế acid uric tăng trong máu?

Khi nồng độ acid uric tăng cao trong máu sẽ dẫn đến hiện tượng lắng đọng tinh thể urat - muối của acid uric ở các khớp, sụn khớp, bao hoạt dịch,... khiến cho khớp bị viêm và nếu để tình trạng này diễn ra lâu sẽ gây bệnh gout làm biến dạng, sưng phù và cứng khớp.

Những thực phẩm nên ăn

Quay trở lại với vấn đề ăn gì để đào thải acid uric, bạn nên lưu ý tăng cường các thực phẩm dưới đây để giúp hạn chế sự gia tăng acid uric:

  • Tăng cường thêm lượng vitamin C mỗi ngày thông qua lượng 500 đến 1000 mg.
  • Tăng cường uống nhiều nước lọc hoặc nước khoáng kiềm để đào thải acid uric.
  • Lựa chọn ăn các loại thịt trắng như cá sông, thịt lườn gà, thịt heo,... vì chúng chứa ít purin và bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể với 50 đến 100g mỗi ngày.
  • Bổ sung tinh bột và thực phẩm chứa nhiều carbohydrate.
  • Ăn nhiều loại trái cây có khả năng đào thải acid uric trong máu như cherry, dâu tây, cải bẹ xanh,...
  • Tăng cường ăn rau xanh trừ nấm, giá đỗ hay măng tây.

2. Nên kiêng ăn gì để đào thải acid uric?

Chúng ta đã biết nên ăn gì để đào thải acid uric, vậy có cần kiêng loại thực phẩm nào để giúp hạn chế tăng lượng acid này trong máu không? Câu trả lời là có! Không chỉ những thực phẩm nên ăn mà còn có những thực phẩm chúng ta cần đặc biệt chú ý để hạn chế acid uric:

Những thực phẩm không nên ăn

  • Hạn chế các thực phẩm có purin cao: nội tạng động vật, thịt đỏ, hải sản, thịt gia cầm, thịt động động vật có vỏ.
  • Hạn chế ăn rau bina, cải bắp, măng tây và nấm.
  • Không ăn da động vật và sữa có hàm lượng chất béo cao.
  • Tránh ăn quả chua hoặc đồ lên men.
  • Hạn chế dùng gia vị ớt, tiêu.
  • Không nên uống rượu, bia và sử dụng các chất có nồng độ cồn cao.

3. Những hậu quả xấu có thể xuất hiện nếu acid uric trong máu tăng cao

Việc quan tâm đến vấn đề ăn gì để đào thải acid uric rất quan trọng vì không kiểm soát được lượng acid này có thể khiến nó tăng cao và gây ra nhiều hệ lụy xấu.

Gout

Khi lượng acid uric trong máu tăng cao sẽ khiến lắng đọng tinh thể acid ở khớp gây kích ứng và làm đau khớp, sưng khớp và khiến cho việc đi lại của người bệnh ngày càng khó khăn, dần dần không thể cử động các khớp.

Thận

Nếu acid uric trong máu cao cũng sẽ dẫn đến tích tụ tinh thể ở thận gây sỏi thận, số lượng bệnh nhân mắc phải bệnh này do acid uric chiếm đến 14%. Hơn nữa, gout và thận vẫn có sự liên quan đến nhau, mắc một trong hai bệnh thì vẫn có thể kéo theo mắc bệnh còn lại.

4. Một số cách khác giúp đào thải acid uric trong máu

Dùng viên uống Joint Gout

Dùng viên uống Joint Gout

Viên uống Joint Gous là loại thuốc có công dụng chính giúp trung hòa acid uric hiệu quả, qua đó giúp bạn tránh được các bệnh liên quan như: gout, thận, gan, tim,...

Cơ chế hoạt động chính của thuốc này là thông qua đường uống bổ sung thêm các chất nhờn, dịch nhầy bôi trơn cho khớp, giúp khớp thao tác co, duỗi và vận động nhẹ nhàng, không  bị tổn thương. Ngoài ra, uống thuốc này cũng sẽ nuôi dưỡng và tăng độ đàn hồi của xương khớp, giúp tránh bệnh gout, viêm khớp, lão hóa,...

Giải độc gan bằng detox liver well

Giải độc gan bằng detox liver well

Acid uric sẽ được hình thành tại gan và thải ra bên ngoài qua 2 đường chính là đường nước tiểu chiếm 80% và đường tiêu hóa chiếm 20%. Khi việc tổng hợp và đào thải acid uric cân bằng với nhau thì lượng acid này trong cơ thể sẽ ở mức ổn, không gây ra tác động xấu.

Tuy nhiên, nếu không cân bằng thì acid uric có thể đọng tại gan một thời gian và gây ảnh hưởng đến khả năng đào thải chất độc của gan. Vì vậy, sử dụng detox liver well sẽ giúp thanh lọc và hỗ trợ quá trình hoạt động của gan và giúp đào thải chất độc nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Trên đây là một số chia sẻ để giải đáp thắc mắc ăn gì để đào thải acid uric, hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích và bổ sung thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bạn và người thân.

Xem thêm:  Acid uric trong máu cao

                   Dược phẩm Rhino


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng