Xuyên Tâm Liên Là Gì? Những Bài Thuốc Trong Dân Gian Từ Xuyên Tâm Liên

Xuyên tâm liên là gì, tác dụng ra sao trong y học cổ truyền và y học hiện đại hiện nay, mời các bạn tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây.

Xuyên tâm liên có vị đắng, tính hàn, công dụng chữa viêm nhiễm, sát khuẩn, diệt virus, làm khô vết thương. Rất nhiều bài thuốc y học cổ truyền có thành phần xuyên tâm liên đã có kết quả tích cực. Sau đây chúng tôi sẽ làm rõ xuyên tâm liên là gì và một số bài thuốc dân gian có dùng xuyên tâm liên, mời các bạn cùng tham khảo với Rhino Pharma.

1. Xuyên tâm liên là gì theo y học cổ truyền?

Xuyên tâm liên là cây nhỏ, mọc thẳng đứng

Y học cổ truyền trả lời cho câu hỏi xuyên tâm liên là gì, xuyên tâm liên có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng chỉ thống. Dùng trị ho, viêm họng, cảm sốt, cúm, viêm phổi, viêm đường tiết niệu, sưng amidan, viêm âm đạo.

Nó vốn là loại cây nhỏ, mọc thẳng đứng, với chiều cao khoảng 1m. Cây phân nhánh nhiều và mọc theo 4 hướng. Hoa xuyên tâm liên nhỏ, màu trắng mọc thành chùm ở nách lá hay ngọn cành. Quả của cây nang dài, hạt hình trụ, màu nâu nhạt. Phần dùng để chế biến thuốc thương là phần ở trên mặt đất, cây thu hái vào thời điểm đầu thu, lúc bắt đầu ra hoa, sau đó được đem cắt thành từng đoạn, phơi hoặc sấy.

Kinh nghiệm dân gian tại một số địa phương dùng xuyên tâm liên làm thuốc bổ cho chị em sau khi sinh bị ứ huyết, kinh nguyệt bế tắc.  Cũng có thể lá xuyên tâm liên để đắp trị mụn nhọt, ghẻ lở.

2. Những bài thuốc dân gian từ cây xuyên tâm liên

Từ khái niệm xuyên tâm liên là gì, trong dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc dân gian từ cây xuyên tâm liên mà tiêu biểu là chữa ho do lạnh. Bài thuốc với 12g Xuyên tâm liên, 10g địa cốt bì, 10g tang bạch bì, 8g cam thảo. Cho các vị thuốc vào ấm, với 3 bát nước, đem sắc lấy 1 bát, uống 2 lần trong ngày khi còn ấm, dùng liên tục trong 5 ngày.

Bài thuốc chữa cảm mạo, đau đầu với 45g xuyên tâm liên tán thành bột mịn; n uống ngày 3 lần, mỗi lần 2g. Dùng liên tục trong 5 ngày, ăn cháo nóng.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị viêm amidan với xuyên tâm liên, mạch môn, huyền sâm, kim ngân hoa 12g mỗi vị. Cho vào ấm với 3 bát nước, sắc lấy 1 bát, chia 2 lần/ngày. Uống khi còn ấm, dùng liên tục trong 9 ngày.

Bài thuốc chữa rôm sảy, lở ngứa, mụn nhọt với 1 nắm lá xuyên tâm liên giã nát với rượu, đắp tại chỗ. Kết hợp uống thuốc sắc gồm sài đất, kim ngân hoa, bèo cái, lá tre, lá trắc bá, mỗi thứ một nắm, sắc uống ngày 1 thang, chia 2 - 3 lần, dùng đến khi khỏi.

Bài thuốc chữa nước tiểu vàng tiểu tiện nhỏ giọt với 15 lá xuyên tâm liên tươi, đem rửa sạch, để ráo và đem giã nát, thêm mật ong, hãm nước uống trong ngày,  dùng liên tục trong 5 ngày.

Bài thuốc hỗ trợ chữa viêm phế quản với xuyên tâm liên, mạch môn huyền sâm, mỗi thứ 12g; cam thảo, vỏ quýt lâu năm, mỗi thứ 4g. Sắc uống 1 thang/ngày, chia 2 - 3 lần uống trong ngày, dùng liên tục trong 9 ngày.

Theo y học cổ truyền, xuyên tâm liên là vị thuốc lạnh nên kiêng kỵ sử dụng dài ngày.

3. Viên sủi Cxutali của dược phẩm RHINO là một gợi ý khác bên cạnh bài thuốc trong dân gian

Viên sủi Cxutali của dược phẩm RHINO là một gợi ý khác bên cạnh bài thuốc trong dân gian

Với các bài thuốc dân gian nêu trên khá đơn giản tuy nhiên, sẽ không dành cho người bận rộn, người không có nhiều thời gian. Thông qua tìm hiểu xuyên tâm liên là gì, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra một sản phẩm, vừa hiệu quả vừa tiện dụng, đó chính là Viên sủi Cxutali. Đây là một sản phẩm của dược phẩm RHINO với những công dụng cụ thể như sau: Viên sủi Cxutali hỗ trợ trong việc bổ sung các vitamin quan trọng cho sức khỏe tổng thể của cơ thể với C, B1, B2, B5, B6 và PP. Nhờ đó có thể tăng cường sức đề kháng, giảm bệnh cúm hay cảm lạnh thông thường, tăng khả năng chống mầm bệnh lây qua đường hô hấp.

Viên sủi Cxutali rất tốt với người mới ốm dậy nên cần bồi bổ để hồi phục sức khỏe mau chóng.

Sử dụng khi có các triệu chứng ho, sốt, nghẹt mũi, nhức đầu, chảy mũi, đau họng,…do thời tiết thay đổi hoặc bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh qua đường hô hấp. Khi cơ thể suy nhược do động quá sức, ăn uống thiếu dinh dưỡng.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về xuyên tâm liên là gì? một vài bài thuốc dân gian từ xuyên tâm liên và giới thiệu đến các bạn viên sủi Cxutali của dược phẩm RHINO. Xuyên tâm liên là dược liệu quý nhưng dùng sai cách sẽ gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, trong viên sủi Cxutali thông tin rõ ràng, được giới chuyên môn kiểm định chặt chẽ, dùng an toàn và hiệu quả hơn cả.

Xem thêm bài viết: Xuyên Tâm Liên Có Tác Dụng Gì Trong Phòng, Chống COVID-19? 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng